08/01/2019 | lượt xem: 3 Quá trình hình thành và những thành tựu GIAI ĐOẠN TỪ KHI THÀNH LẬP ĐẾN THÁNG 12 NĂM 1996: Trong suốt chặng đường phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Ngành Giao thông vận tải Hưng yên luôn bám sát đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, vận dụng linh hoạt và sáng tạo phục vụ đắc lực cho chiến đấu, phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Đặc biệt trong 10 năm đổi mới, Giao thông vận tải Hưng yên đã phát triển khá mạnh, nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, các phương tiện vận tải thuỷ, bộ không ngừng phát triển nhằm thoả mãn nhu cầu vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (từ 1946), Hưng Yên nằm trong vùng địch tạm chiếm. Nhiệm vụ cơ bản của Giao thông vận tải trong thời kỳ này là vận động nhân dân hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, thực hiện: “Tiêu khổ kháng chiến”. Chỉ trong thời gian ngắn toàn tỉnh đã đào được hàng ngàn mét vuông đường hầm, hàng vạn mét giao thông hào, đắp các ụ lớn nhỏ trên mặt đường, mặt đê, làm cản bước quân địch. Hàng ngàn người được tổ chức thành từng đoàn lên chiến khu tham gia mở đường, vận tải phục vụ kháng chiến, thời kỳ này giao thông gắn liền với Bưu điện. Hoà bình lập lại ở Miền bắc, cán bộ CNV ngành Giao thông vận tải Hưng yên nhanh chóng bắt tay vào khôi phục hệ thống giao thông thuỷ, bộ. Các tuyến đường chính như 39A, 39B được sửa chữa và làm mới. Cầu Lực Điền bắc qua sông Lực Điền, nằm trên Quốc lộ 39A được xây dựng từ năm 1960 và hoàn thành trong năm 1962, đây là một công trình xây dựng lớn đầu tiên của ngành Giao thông vận tải Hưng Yên, là loại cầu bê tông cốt théo dài 66m, rộng 7m, tải trọng H 10. Thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, ngành GTVT Hưng yên thực sự là người lính xung kích với quyết tâm “Tất cả vì Miền nam ruột thịt, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Cùng với quân dân cả nước, lực lượng GTVT Hưng yên đã anh dũng giữ vững mạch máu giao thông. Trên các tuyến đường, triền sông, bến cảng đã vang lên lời thề son sắt “Sống bám cầu, bám đường - Chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà đi, đánh địch để tiến”. Hàng trăm chiến sĩ đã ngã xuống nơi đây để giữ vững mạch máu giao thông thông suốt, vận tải liên tục đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu giữa các huyện, thị, xã, phường trong toàn tỉnh. Ngành GTVT Hưng yên được Bác Hồ tặng thưởng Cờ luân lưu vì đã có thành tích làm GTVT nông thông khá nhất. Với khẩu hiệu: “Địch phá ta cứ đi” lực lượng vận tải thô sơ của các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ, Kim Động, Châu Giang, Mỹ Văn đã tích cực tham gia vào vận chuyển gạo, vũ khí cho tiền phương, nhất là tuyến Khu IV đi Hương Khê - Chu Lễ (Lào). Đặc biệt có Hợp tác xã vận tải Quyết Tiến đã ra đời và phát triển từ năm 1960 đến nay., qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng HTX vẫn giữ vững đựợc, phục vụ vận chuyển hàng hoá đảm bảo liên tục, an toàn.Trong chiến đấu cũng như trong lao động sản xuất, ngành GTVT Hưng yên đã có những người con hy sinh vẻ vang vì sự nghiệp GTVT, có những người đã gắn bó suốt cuộc đời với sự sự nghiệp GTVT. Liệt sĩ Nguyễn Văn Ngũ - Người con của ngành GTVT Hưng yên trong khi đang làm nhiệm vụ vận tải hành khách trên tuyến đường 39A đã hy sinh thân mình để cứu người, cứu tài sản của nhân dân vào một ngày giữa tháng 5 năm 1979 và đã được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”. Qua 29 năm hợp nhất giữa ngành GTVT Hưng yên và ngành GTVT Hải Dương, các thế hệ làm công tác GTVT của Hưng yên luôn phát huy được truyền thống quý báu của quê hương được ghi nhận bởi thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân trong bảng tổng kết thành tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ của ngành GTVT Hải Hưng: Ngày 16 tháng 8 năm 1996 Ngành được Chủ tịch hội đồng Nhà nước cộng hoà XHCN Việt Nam tặng Huân chương Độc lập hạng ba. Liệt sĩ Nguyễn Văn Ngũ - Người con của ngành GTVT Hưng Yên trong khi đang làm nhiệm vụ vận tải hành khách trên tuyến đường 39A đã hy sinh thân mình để cứu người, cứu tài sản của nhân dân vào một ngày giữa tháng 5 năm 1979 và đã được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”. Trong sản xuất và công tác Ngành được Nhà nước tặng 51 huân chương Lao động,các tập thể và cá nhân của Ngành được Nhà nướctặng 1140 Huân chương các loại và 1294 Huy chương vì có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. GIAI ĐOẠN TỪ KHI TÁI LẬP (1/1/1997) ĐẾN NAY: Ngày 01 tháng 01 năm 1997 cùng với tỉnh Ngành GTVT Hưng Yên được tái lập, ban đầu lực lượng của ngành GTVT chỉ có: 7 phòng và 6 đơn vị trực thuộc, với tổng số CBCNVC, người lao động và đoàn viên công đoàn là 224 người, trong đó: Văn phòng Sở: 12 người. Đến nay bộ máy tổ chức và con người của ngành đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, với tổng số cán bộ CNVC trực thuộc là 445 người, số đoàn viên công đoàn trực thuộc là 1.069 người; Văn phòng Sở 43 người; thời gian qua, một số đơn vị đã phát triển rất nhanh đó là trường Trung cấp nghề GTVT Hưng Yên (trước là Trung tâm đào tạo lái xe chỉ có 3 người, với cơ sở vật chất gần như không có gì, phải đi thuê nơi làm việc và phương tiện để đào tạo), nay đã có 118 cán bộ CNV, Trường được xây dựng khá đoàng hoàng, tài sản nhà nước đầu tư đến nay đạt 38 tỷ đồng; Trung tâm tư vấn GTVT Hưng Yên được thành lập năm 2006 chỉ có 5 người nay đã có 19 cán bộ trong đó trình độ đại học chính quy 16 người; kinh phí với giá trị trên 8 tỷ đồng, hiện đang là đơn vị tư vấn mạnh của tỉnh trong lĩnh vực GTVT. Nhiều đơn vị khác của Sở cũng trưởng thành và lớn mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với tinh thần chủ động sáng tạo và năng động của CBCNVC trong ngành, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành trung ương có thể nói sau một thời gian không dài, mạng lưới đường giao thông của tỉnh có một bước phát triển đáng kể đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của tỉnh; điển hình của thời kỳ này là bến phà Yên Lệnh (năm 1997), QL5 (năm 1999); QL39 (năm 2003); dự án GTNT 2 (WB2-năm 2001-2006) đã được đầu tư trên 300 Km đường và hàng trục cây cầu cho GTNT và nhất là cầu Yên Lệnh (năm 2004), tạo ra sự thông thương, vị thế quan trọng cho tỉnh và thành phố Hưng Yên, là ước mơ bao đời của người dân Hưng Yên. Từ năm 2005 đến năm 2010 ngành GTVT Hưng Yên đã đạt được các thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể: - Về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Thời kỳ này, mạng lưới đường giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp, đối với hệ thống đường TW đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được tích cực đầu tư xây dựng, đường 39B được tham gia vào dự án WB4, dự án đường 200 cũng được Trung ương đầu tư, và đặc biệt dự án nâng cấp, mở rộng QL 39 đoạn qua thành phố Hưng Yên đã đưa thành phố Hưng Yên lên diện mạo mới, vị thế mới, với hệ thống kết cấu hạ tầng khá bền vững; nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện đã được sửa chữa định kỳ và nâng cấp cải tạo giúp cho các tuyến đường giao thông lớn quan trọng của tỉnh thực hiện được chức năng mạch máu giao thông quan trọng giúp cho kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên phát triển nhanh, mạnh trong thời gian qua. - Về công tác vận tải: Đẩy mạnh phát triển năng lực vận tải, nhất là vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân là sự ưu tiên lớn của ngành trong thời gian vừa qua; thực hiện chủ trương phát triển các thành phần kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN. Sở GTVT đã chỉ đạo và tham mưu kịp thời với tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư phương tiện, phát triển thêm các loại hình vận tải khách như vận tải khách bằng xe buýt, xe taxi để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân; đến nay đã có 6 tuyến buýt (5 tuyến buýt lân cận và 1 tuyến buýt nội tỉnh), vận tải khách bằng taxi đã có 6 doanh nghiệp tham gia với 245 xe hoạt động, nâng tổng số phương tiện vận tải hành khách trong toàn tỉnh là 610 xe, với 68 tuyến. Vận tải khách đã có trật tự; chất lượng phục vụ hành khách đã được nâng lên. - Về giao thông nông thôn: Đây là một nhiệm vụ lớn, quan trọng của tỉnh, Sở GTVT đã tập trung xây dựng Đề án phát triển GTNT tỉnh Hưng Yên đến năm 2010 định hướng đến năm 2020, đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mặt khác Sở GTVT chủ động phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ nghiên cứu thí nghiệm, ứng dụng vật liệu mới, sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương trong đầu tư xây dựng đường GTNT, bước đầu có kết quả tích cực (triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ xây dựng móng bằng đất gia cố chất phụ gia HRB, vữa nhựa COLAS làm lớp mặt đường). * Về khen thưởng: Để ghi nhận những thành tích của các cán bộ trong toàn ngành, Chính phủ, Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều phần thưởng cao quý tặng cho tập thể và cán bộ CNV trong ngành. Chính phủ tặng bằng khen cho hai tập thể và hai cá nhân; Một Huân chương lao động hạng ba; UBND tỉnh tặng 8 cờ thi đua xuất sắc và 85 bằng khen cho tập thể và cá nhân; Bộ GTVT tặng 9 cờ thi đua xuất sắc và 12 bằng khen cho tập thể và cá nhân. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Những thành tích đạt được của ngành GTVT Hưng Yên là do: - Định hướng và chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Đảng các cho ngành GTVT Hưng Yên. - Sự nhạy bén, năng động, sát xao trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của Lãnh đạo Ngành trong công tác, hoạt động, sản xuất, phát triển của ngành GTVT Hưng Yên - Phát huy tinh thần cách mạng tiến công, tính năng động sáng tạo dám nghĩ dám làm, không ngại gian khổ, đoàn kết nhất chí trên dưới một lòng cho tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ trong Lãnh đạo và tập thể cán bộ - công nhân viên chức lao động toàn Ngành. - Thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, văn hoá trong ngành và đào tạo đội ngũ kế cận. LÃNH ĐẠO NGÀNH GTVT HẢI HƯNG - HƯNG YÊN CÁC THỜI KỲ: Thời gian Giám đốc Sở Ghi chú 1954 đến 1958 Đ/c Nguyễn Văn Chương 1958 đến 1960 Đ/c Bùi Đăng Háu 1961 đến 1968 Đ/c Cao Sơn Huy 1969 đến 1974 Đ/c Nguyễn Đức Phúc Tỉnh uỷ viên 1974 đến 1979 Đ/c Nguyễn Văn Hàn Tỉnh uỷ viên 1979 đến 1984 Đ/c Phạm Xuân Cương 1984 đến 1992 Đ/c Nguyễn Công Châu Tỉnh uỷ viên 1992 đến 1996 Đ/c Nguyễn Văn Hướng Tỉnh uỷ viên 1997 đến 2002 Đ/c Lưu Chương Tắc Tỉnh uỷ viên 2003 đến 2014 Đ/c Phạm Anh Quân Tỉnh uỷ viên 2014 đến nay Đ/c Nguyễn Ngọc Sơn Sở GTVT Hưng Yên