Chào mừng 66 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đăng ngày 08 - 05 - 2020
100%

Thắng lợi của Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954, cách đây 66 năm, đã ghi vào lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, một trong những chiến công hiển hách, xứng đáng “ Được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay Đống Đa của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh ”.

       Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 của quân dân Việt Nam đã đập tan những cố gắng quân sự cao nhất của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, buộc chính phủ Pháp phải ký kết Hiệp định Geneva (7/1954) công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ ba nước Đông Dương, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ kéo dài 9 năm (1945 - 1954). Đồng thời, chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ, mở ra bước phát triển mới cho cách mạng Việt Nam, Lào, Campuchia.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đập tan một mắt xích quan trọng trong hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ, mở đầu cho sự sụp đổ trên phạm vi toàn thế giới; giáng đòn nặng nề đầu tiên vào dã tâm xâm lược của chủ nghĩa đế quốc Mỹ. Nhà sử học Pháp Jules Roy sau này đã thừa nhận, xét trên phạm vi thế giới Điện Biên Phủ thất thủ gây nỗi kinh hoàng khủng khiếp. Đó là một trong những thảm bại lớn nhất của phương Tây, báo trước sự sụp đổ của các đế quốc thuộc địa. Tiếng sấm Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng. Cũng từ đây, “tiếng sấm Điện Biên Phủ” có sức cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc thuộc địa đấu tranh giành độc lập, nhất là các nước châu Phi, châu Mỹ La-tinh; đồng thời góp phần làm sáng ngời chân lý của chủ nghĩa Mác - Lênin thời đại ngày nay: Một dân tộc bị áp bức, nhưng nếu quyết tâm chiến đấu vì độc lập tự do, có đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn, biết phát huy sức mạnh chiến tranh nhân dân, sức mạnh thời đại thì hoàn toàn có khả năng đánh bại những đội quân xâm lược hung bạo. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ bắt nguồn từ nhiều nhân tố: đó là đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn, sáng tạo của Đảng; từ tinh thần yêu nước nồng nàn và nghệ thuật quân sự truyền thống Việt Nam được kế thừa và phát triển lên tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh; bắt nguồn từ tình đoàn kết và liên minh chiến đấu giữa ba dân tộc trên bán đảo Đông Dương, sự giúp đỡ quan trọng của Trung Quốc, Liên Xô và sự đồng tình, ủng hộ từ bè bạn quốc tế, trong đó có nhân dân tiến bộ Pháp. Nhưng nguồn gốc sâu xa nhất chính là từ tình yêu quê hương đất nước, là khát vọng độc lập, tự do đến cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 để lại cho cách mạng Việt Nam những bài học - kinh nghiệm rất quý báu: giữ vững và tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, trên cơ sở chủ trương, đường lối đúng đắn, kịp thời nắm bắt thời cơ, chớp thời cơ, chỉ đạo chiến lược nhạy bén, sắc sảo nhằm tập trung sức mạnh cao độ cả nước để giành thắng lợi quyết định; thực hiện tốt tư tưởng “lấy dân làm gốc”, biết dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; phát huy thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, không ngừng xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng lớn mạnh, đặc biệt là bộ đội chủ lực để sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, những trận quyết chiến; không ngừng chăm lo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, lấy liên minh giai cấp công - nông làm nền tảng, tích cực đấu tranh vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; xây dựng tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đều hướng đến mục tiêu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội. Những bài học - kinh nghiệm ấy vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục được Đảng, Nhà nước ta chắt lọc, vận dụng sáng tạo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

          Chào mừng 66 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cán bộ, đảng viên, người lao động Sở Giao thông vận tải  càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, tự hào về Tổ quốc ta, Đảng ta, nhân dân ta và sự nghiệp cách mạng của quân dân ta. Sự đổi thay của đất nước trong hoà bình nhắc nhở chúng ta phải ra sức phấn đấu để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha, anh. Dù phía trước còn nhiều nguy cơ, thách thức nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” Điện Biên Phủ không ngừng được phát huy, công cuộc đổi mới đất nước sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn.

          Hoà trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước chào mừng 66 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, chào mừng Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tập thể Lãnh đạo, đảng viên và người lao động Sở Giao thông vận tải Hưng Yên quyết tâm thi đua lao động, học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng văn minh giàu đẹp./.

Tin mới nhất

Triển khai thực hiện Thực hiện Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh(28/02/2024 9:43 SA)

Kế hoạch tuyên truyền lưu động các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông dịp cao...(13/04/2021 3:03 CH)

Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật...(19/06/2020 4:46 CH)

Tưởng niệm, cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019 tại Hưng Yên(20/08/2019 5:04 CH)

Tuyên truyền, ký cam kết an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện thủy thô...(10/06/2019 4:02 CH)

Ban ATGT tỉnh bàn giao đưa vào sử dụng đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Cống Tráng huyện Yên Mỹ(22/05/2019 2:48 CH)

Lễ ra quân “Tuần ATGT Khu Công nghiệp Thăng Long II” tỉnh Hưng Yên (02/01/2019 10:34 SA)

Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại huyện Kim Động(03/12/2018 3:07 CH)

°
86 người đang online