08/07/2013 | lượt xem: 1 Hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Sáng ngày 6/7/2013, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị điểm cầu Hưng Yên có đồng chí Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và thành viên Ban ATGT tỉnh, Trưởng các phòng nghiệp vụ của Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết, điều này rất nghiêm trọng, cần phải tìm ra biện pháp ngăn chặn kịp thời. Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về trật tự ATGT ở các tỉnh thành, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban ATGT và Ban ATGT các địa phương “Tại sao biết nguyên nhân nhưng không xử lý? Và yêu cầu thay đổi phương thức, cách thức tiến hành các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời triển khai các giải pháp cụ thể, khắc phục hiện tượng làm chung chung như lâu nay để ngăn chặn và đẩy lùi TNGT. Đề nghị các đồng chí là Trưởng ban ATGT, các đồng chí là Giám đốc Sở, Giám đốc Công an tỉnh Phó ban ATGT của các tỉnh thành cũng phải đưa ra được những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết thực". Tại tỉnh Hưng Yên, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 101 vụ, làm chết 71 người, bị thương 75 người. so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2012 tăng 26 vụ ( 34,76%), tăng 11 người chết ( 18,33%), tăng 26 người bị thương ( 53,06%). Các đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường các giải pháp thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, tổ chức kiểm tra quản lý hoạt động vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông… Song kết quả đạt được chưa bền vững và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Tại Hội nghị đã đề cập trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về ATGT; công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải còn bị buông lỏng; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế. Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 tập trung vào việc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh vận tải không thực hiện phương án kinh doanh đã đăng ký và để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; những cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không đạt các điều kiện theo quy định; chỉ đạo, phối hợp các địa phương tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để quản lý, phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục đối với lái xe và cơ sở kinh doanh vận tải; chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo đảm ATGT đối với các công trình đường bộ đang khai thác; tổ chức bảo đảm ATGT trong quá trình thi công; đẩy nhanh xây dựng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe ô tô, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất tải trọng xe, trước mắt tập trung trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định; chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự ATGT. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thanh tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên tuyến cố định, vận tải hàng hóa bằng container, bến xe khách, cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn; lực lượng Công an, phối hợp với Thanh tra giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT hơn nữa đến tận khu dân cư và các gia đình. Kết luận Hội nghị. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm. Làm sao để công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông là việc làm của không chỉ ngành giao thông, Công an mà tất cả chúng ta đều phải vào cuộc. Trong đó, ngành GTVT chủ động giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo trong cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Thực tế cho thấy, nơi nào cả hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó hiệu quả rất tốt. Phó thủ tướng lưu ý lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương coi trọng 2 vấn đề: “quản lý và ý thức”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Quản lý, ý thức và hơn thế nữa” để chúng ta tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao ý thức người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Chỉ có như vậy TNGT mới giảm, công tác đảm bảo ATGT mới thực sự đạt hiệu quả. Đồng thời, các địa phương, Bộ ngành phân cấp làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong quản lý nhà nước về GTVT, làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện khi để xảy ra TNGT. Bộ GTVT: Cần hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGT nghiêm trọng. Trong đó có việc rất quan trọng là xây dựng, ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanh vận tải... Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô vào nề nếp. Các sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùng trống về quản lý trong kinh doanh vận tải. Bộ GTVT phải lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera sẽ giảm được 30% tai nạn. Công tác đăng kiểm phải kiểm tra chặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt đối với xe khách. Chấm dứt ngay tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, xử lý hình sự những hành vi gây nguy hiểm xã hội. Bộ Công an: Phải có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào; Đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra kiểm soát; Luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát...để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai. Văn phòng thường trực Ủy ban ATGTQG: Phải đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ ngành. Phân rõ hoạt động cụ thể cho từng ngành: Cụ thể ngành Giáo dục làm gì, Y tế làm gì...; các thành viên cần được đôn đốc làm thường xuyên không phải chỉ làm theo phong trào. Phó thủ tướng cũng đánh giá vai trò tiên phong của Ủy ban nhân dân các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Trưởng Ban ATGT cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh. Nghiêm khắc với tình trạng công chức lạm dụng rượu bia vào buổi trưa để không tốn kém thời gian, vừa góp phần bảo đảm ATGT. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hiệp Hội Vận tải ô VN phải phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, giáo dục người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý vận tải bằng ô tô. Các cơ quan thông tấn báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền ATGT nhất là Chỉ thị 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với đổi mới công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục. Các báo, đài phải mở chuyên mục tuyên truyền về ATGT. Các trưởng Ban ATGT các cấp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 5-10% về TNGT. Nguồn Văn phòng Ban
Kế hoạch tuyên truyền lưu động các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 01/5 của Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên
Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật ATGT đường thủy nội địa 2020
Tuyên truyền, ký cam kết an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện thủy thô sơ tại xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên