Vi phạm của các bến khách ngang sông: Bao giờ được xử lý triệt để?

Đăng ngày 29 - 07 - 2011
100%

Nhằm bảo đảm an toàn cho khách sang sông trong mùa mưa lũ, Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa chủ trì phối hợp với Ban quản lý bến xe, bến thủy (Sở GTVT), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) và các bến khách ngang sông (BKNS) trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều  bến, phương tiện hoạt động trái phép mà làm thế nào để xử lý dứt điểm tình trạng này vẫn là vấn đề nan giải!

 

Không phép vẫn hoạt động

Mặc dù không có trong kế hoạch nhưng qua nắm bắt thông tin, đúng 8 giờ ngày 22.6 đoàn kiểm tra liên ngành đột xuất kiểm tra hoạt động của bến, phương tiện tại khu vực bến đò ngang qua sông Hồng (thuộc địa phận xã Hùng An, Kim Động) thì thấy hai chiếc đò sắt vẫn đang đưa - đón khách từ bến đò Giáng thuộc bờ hữu sông Hồng phía thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam sang bờ tả sông Hồng thuộc địa bàn xã Hùng An. Trong đó, phương tiện HT - 0427 là của chủ bến đò Giáng tên Hoàng Văn Năm (Hà Nội), còn phương tiện HY - 0290 do Nguyễn Đức Trọng (xã Hùng An) điều khiển. Đáng nói là, bến đò Hùng An không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn tiếp nhận khách từ bến đò Giáng chuyển sang và ngược lại. Nguy hiểm hơn, chủ phương tiện HY - 0290 không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm của phương tiện nhưng đò vẫn được kẻ số hành chính, vẫn có biển kiểm soát, như Nguyễn Đức Trọng nói, “Trước đây em làm nghề sửa xe máy, được ông Dương (chủ phương tiện) hướng dẫn lái một lúc là em biết lái luôn, chứ em không có giấy tờ nào”.

Không được tham dự lớp đào tạo, tập huấn nào về điều khiển PTTNĐ nên nhận thức của Trọng về ATGT ĐTNĐ khiến các thành viên trong đoàn kiểm tra càng thêm lo ngại khi phương tiện chỉ là chiếc đò sắt nhỏ hẹp, có phao tròn nhưng ít và quá cũ song vẫn chở mỗi chuyến 3 – 5 người và xe máy sang sông.

Trên sông nội đồng, cả 4/4 bến đò thuộc các huyện Ân Thi, Mỹ Hào, Phù Cừ được kiểm tra đều trong tình trạng “ba không”: bến không phép, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn. Trong số 4 bến này, bến đò xã Bắc Sơn (Ân Thi) hoạt động hàng ngày và có lưu lượng người qua sông đông nhất. Đây là bến dân sinh, do UBND xã là chủ bến, chủ phương tiện. Bến hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại, học tập, sinh hoạt, sản xuất của hơn 500 nhân khẩu thuộc xóm bên sông của thôn Phần Hà và một bộ phận nhân dân bên này sông sang sản xuất ở cánh đồng bên sông. Lo ngại trước sự mất an toàn cho người đi đò và từ những kiến nghị, đề xuất, sự đôn đốc, nhắc nhở của các ngành chức năng, từ đầu năm 2011 UBND huyện Ân Thi đầu tư cho UBND xã kinh phí để hợp đồng đóng mới phương tiện bằng sắt, có động cơ. Sở GTVT hỗ trợ xã Bắc Sơn đưa một người biết bơi lội, có sức khỏe, trẻ tham gia lớp đào tạo nghề, học để lấy chứng chỉ chuyên môn lái đò. Đến nay tất cả các thủ tục đó đã hoàn thành nhưng tại thời điểm kiểm tra (8 giờ sáng ngày 1.7) vừa qua, bến vẫn chưa có phép, UBND xã chưa xuất trình được giấy tờ hợp pháp của phương tiện (lý do cán bộ giữ giấy tờ đi vắng), người đang điều khiển phương tiện là… bố của người được cử đi học lái đò. Động cơ của phương tiện bị tháo ra vì “lòng sông hẹp, quay đầu phải vòng rộng vừa tốn dầu, vừa lâu” – ông Lê Hữu Hùng người điều khiển phương tiện cho biết như vậy.

Gian nan việc xử lý vi phạm

Mới đầu giờ sáng mà cái nắng bên sông Hồng đã như đổ lửa, cây cối im phăng phắc không chút gió, giữa bốn bề sông nước không có nhiều người ngoài đoàn kiểm tra và hai người lái đò, mấy hành khách chờ sang sông. Đứng ngoài trời chẳng bao lâu, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, lưng áo thấm ướt mồ hôi, thế nhưng cả hai người lái đò tại bến đò xã Hùng An (Kim Động) vẫn tỏ ra bất hợp tác với đoàn kiểm tra. Dù đã vận động, thuyết phục song lái đò Nguyễn Đức Trọng một mực trả lời không biết số điện thoại, không biết liên lạc với ông Dương (chủ phương tiện mà Trọng đang lái) bằng cách nào. Đoàn kiểm tra lập tức mời đại diện xã Hùng An chứng kiến tình hình vi phạm trật tự ATGT ĐTNĐ ngay trên địa bàn xã mình để biết và có biện pháp giải quyết. Đối với phương tiện HT - 0427, chủ phương tiện quả quyết có đầy đủ giấy tờ của cả người lái, phương tiện nhưng tới 2 lần vòng về lấy giấy tờ vẫn chỉ là những bản phô tô, không được đoàn chấp nhận. Gần hai tiếng đồng hồ “câu giờ” đoàn kiểm tra, trước những phân tích, tuyên truyền thấu tình, đạt lý về một số quy định liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn khi chở khách sang sông của thành viên trong đoàn kiểm tra, những người điều khiển hai phương tiện vi phạm mới chịu ký vào biên bản vi phạm.

 Có lẽ tự biết mình có vi phạm, chủ phương tiện mang biển số TB- 1091 do anh Nguyễn Văn Cảnh điều khiển tại bến đò Thị Giang, xã Nguyên Hòa (Phù Cừ) viện đủ các lý do để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, không chịu hợp tác, không xuất trình giấy tờ. Đoàn kiểm tra kiên quyết yêu cầu chủ phương tiện TB – 1091 xuất trình giấy tờ của phương tiện (do đò đang cập bến phía bờ Hưng Yên). Hơn ba tiếng đồng hồ đấu tranh với chủ và người điều khiển phương tiện, trong đó có hơn một tiếng đồng hồ làm việc trên đò giữa những cơn mưa xối xả trên sông, phải sau khi đoàn kiểm tra lên kế hoạch tịch thu phương tiện thì chủ phương tiện mới chịu xuất trình giấy tờ, ký biên bản làm việc.

Không riêng các bến đò đã đề cập ở trên, mỗi chủ bến, chủ phương tiện có dấu hiệu vi phạm đều tìm đủ lý do để biện bạch cho sự đầu tư thiếu an toàn, không đủ điều kiện hoạt động.

*

*                    *

Vì sự bình yên trên sông nước, sự an toàn của mỗi chuyến đò chở khách sang sông, các lực lượng chức năng đều không quản ngại vất vả để kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm liên quan đến bến, phương tiện chở khách. Song tìm gặp được đối tượng vi phạm để thiết lập biên bản xử lý vi phạm đã khó như vậy, việc chấp hành kết luận của đoàn kiểm tra càng khó khăn hơn. Ngoài việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính, hầu như không chủ bến, chủ phương tiện nào chấp hành việc tạm dừng hoạt động của bến, của phương tiện có vi phạm. Trong khi đó, vì nhiều lý do, các ngành chức năng lại không có điều kiện thu giữ được phương tiện vi phạm. Đợt kiểm tra từ ngày 20.6 đến 1.7 vừa qua cũng vậy, qua kiểm tra 22 bến khách ngang sông trên địa bàn toàn tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành đã đình chỉ hoạt động của 6 bến, 10 phương tiện nhưng họ lập tức cho bến, phương tiện hoạt động trở lại ngay sau khi đoàn kiểm tra rời khỏi hiện trường. Ngoài nguyên nhân do nhu cầu giao thông của khách còn có sự nhu nhược của chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm của chủ bến, chủ phương tiện. Ông Nguyễn Đình Công, trưởng công an xã Hùng An (Kim Động) phân trần: “Hàng năm xã, huyện đều kiểm tra, nhắc nhở người có phương tiện hoạt động tại bến Hùng An, nhưng ở quê “trăm cái lý không bằng tí cái tình”, mỗi lần kiểm tra, nhắc nhở thấy chủ phương tiện ngoẹo đầu, ngoẹo cổ xin lại thấy không nỡ xử lý”?!

Với những lý do đó, vi phạm của các bến khách ngang sông dù có được ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản nhưng bao giờ được xử lý triệt để?.

Tin mới nhất

Nông dân tự nguyện hiến đất canh tác làm đường giao thông nội đồng(04/08/2012 9:58 SA)

UBND tỉnh Hưng Yên: Tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn(04/08/2012 9:58 SA)

Xe khách rơi xuống sông, 34 người chết (18/05/2012 9:58 SA)

HƯNG YÊN - chặng đường 180 năm (06/12/2011 9:58 SA)

Thắp sáng ngọn lửa truyền thống, xây dựng tỉnh Hưng Yên giàu đẹp, văn minh(06/12/2011 9:58 SA)

Phối hợp giải quyết vi phạm(23/06/2011 9:57 SA)

Thông tư số 15/2011/TT-BGTVT(25/05/2011 9:57 SA)

Kỹ thuật trình bày văn bản hành chính (14/02/2011 9:57 SA)

°
118 người đang online